ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

ขั้นตกต่ำ Decline

แนวทางปฏิบัติของการบริหารกลยุทธ์ที่แตกต่างกันในแต่ละขั้นตอนของวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

ตลาดส่วนมากจะถูกควบคุกคาม (Threaten) โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาทดแทน (Substitute product) ความต้องการซื้อของลูกค้าถึงจุดอิ่มตัว (Satiated demand) หรือความจำเป็นของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปด้วยเหตุนี้ บริษัททั้งหลายต้องเผชิญกับช่วงของตลาดตกต่ำ (Decline) ทำให้ความต้องการด้านการตลาดหายไป เช่น ในกรณีของเรื่อที่ใช้พลังงานจากไม้เป็นเชื่อเพลิงในการขับเคลื่อน และเครื่องมือทำการเกษตรที่ลากจูงด้วยแรงสัตว์ สำหรับบริษัทอื่นที่อยู่รอดก็จะมีความต้องการซื้อที่ลดลง เช่นตลาดจักรเย็บผ้าในบ้านหรือตลาดของเครื่องพิมพ์ดีด การตกต่ำของตลาดหมายถึงคู่แข่งขันส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับข้อจำกัดของการปฎิบัติการและอาจเป็นไปได้ที่จะเลิกกิจการ แต่ก็ยังมีบริษัทซึ่งอยู่รอดและเจริญรุ่งเรืองตรงข้ามกับโอกาสที่น่าจะล้มเหลว ตัวอย่างบริษัท Jostens ซึ่งเป็นผู้ผลิตแหวนที่ระลึกของโรงเรียน นิยมใช้การเพิ่มความหลากหลายในรูปแบบ และปรับปรุงการฝึกอบรมการขายเพื่อรักษาความต้องการซื้อสินค้า สำหรับสินค้าที่กำลังเติบโต ผลที่ได้รับถึงแม้ว่าจะนวนผู้ที่จบการศึกษาเคยตกต่ำลงในปี ค.ศ.1976 ทั้งยอดขายและกำไรของบริษัท Josten เพิ่มขึ้นต่อเนื่องกันถึง 28 ปี บริษัท James B.Beam Distilling ค้นพบความต้องการซึ้อสำหรับผลิตภัณฑ์สุรา Bourbon เสื่อมลงอย่างฉับพลัน เมื่อตลาดเคลื่อนไปสู่ผลิตภัณฑ์ไวน์ขายและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สี่ขาวอื่น ๆ เช่น เหล้าGin และเหล้าVodka ของรัสเซียจนปัจจุบันนี้บริษัทสามารถทำกำไรบรรลุถึงระดับที่แสดงให้เป้ฯชั้นขึ้นเมื่อตลาดมีการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงการดื่มเหล้าในตลาด จึงมีการแนะนำเครื่องดื่มที่ผสม Bourbon แบบบรรจุกระป๋องโดยโดยใช้ชื่อ Zingers ออกมา

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ