ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

การบริหารเชิงกลยุทธ์ในขั้นตอนที่แตกต่างกันของวงจรชีวิตของตลาด

การศึกษาถึงวิธีการบริหารเพื่อข้อได้เปรียบในการแข่งขันจะมีความแต่กต่างกันไปตามขั้นตอนของวงจรชีวิตของตลาด วงจรชีวิตของตลาดเป็นโมเตลของแนวความคิด (Conceptnal model) ที่ได้เสนอแนะขึ้นมา ซึ่งกำหนดว่าตลาดทั้งหลาย สามารถทำให้พัฒนาไปโดยผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เป็น 4 ขั้นตอน คือ

ขั้นการแนะนำ (Introduction)
ขั้นเจริญเติมโต (Growth)
ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่ (Maturity)
ขั้นตกต่ำ (Decline)

วงจรชีวิตของตลาดเป็นโครงร่างที่มีประโยชน์ต่อการศึกษารูปแบบของกลยุทธ์ระดับธุรกิจ เพราะวงจรชีวิตของตลาดเป็นที่รวมของความแตกต่างจำนวนมาก ในสถานการณ์ด้านกลยุทธ์และพฤติกรรมที่เหมาะสมของแต่ละขั้นตอน ดังนั้น วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์และวงจรชีวิตด้านเทคนิคจึงเป็นสิ่งที่รู้จักกันดี และเป็นแนวคิดที่มีความสำคัญ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อพิจารณาวงจรชีวิตของตลาดทั้งหมด ตัวอย่าง บริษัท Dupont ก็ได้ใช้ประโยชน์ของวงจรชีวิตของการแข่งขันซึ่งมีลักษณะคล้ายกับวงจรชีวิตของตลาด เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนในการใช้ประโยชน์จากแนวคิดเรื่อง วงจรชีวิตของตลาด มีคำเตือนอยู่ 2 ข้อที่ควรระวังคือ

1.วงจรชีวิตของตลาดไม่ได้มีจะมุ่งหมายในการใช้เป็นแผนที่พยากรณ์ในระยะสั้น (Shot-run forecasting device) ซึ่งนักวางแผนกลยุทธ์พบว่า มันมีประโยชน์มากกว่าการพิจารณาเพี่ยงแค่โครงร่างของแนวคิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าอะไรเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากกว่าที่จะบอกว่าเมื่อไหร่สิ่งต่าง ๆ เป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น

2.วงจรชีวิตของอุตสาหกรรมสามารถพลิกกลับมาได้ และมีความสามารถเกิดขึ้นได้อีก ตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ชื่อ Tide ซึ่งเป็นผลซักฟอกที่ผลิตโดยบริษัท Procter & Gamble ที่ถูกแนะนำในปี ค.ศ.1947 และมีการเจริญเติบโตอย่างแข็งแกร็งในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์นี้มีการปรับปรุงเรื่อยมาถึง 54 ครั้งระหว่างช่วง 30 ปีแรก ความต่อเนืองของความต้องการมีการเติบโตขื้น เมื่อบริษัท procter & Gamble ทำการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ เช่น การเสนอรูปแบบที่เป็นของเหลว (Liquid form) บรรจุภัณฑ์แบบใหม่และอื่น ๆ ทำให้ Tide ได้ถูกเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับรูปแบบวงจรชีวิตที่ดำเนินต่อกันมา

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ