ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันอังคารที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการแนะนำ Introduction

แนวทางปฏิบัติของการบริหารกลยุทธ์ที่แตกต่างกันในแต่ละขั้นตอนของวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์

ขั้นตอนการแนะนำ Introduction
ขั้นตอนแรกของการพัฒนาการตลาด เป็นการสร้างบรรยากาศหลายสิ่่งหลายอย่าง ว่าจะต้องดำเนินการอะไรบ้างเมื่อกิจการจะเข้าตลาด เพราะมีหลายขั้นตอนของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ จากการศึกษาพบว่าผู้ประกอบการที่เข้ามาใหม่จะเข้ามาสู่ตลาด ครั้งแรกด้วยรูปแบบที่มีข้อได้เปรียบเป็นสำคัญ และข้อได้เปรียบของผุ้แข่งขันใหม่ให้ผลที่ดีเพราะผู้บุกเบิกเป็นหนึ่งของผุ้นำเข้าทางการตลาด ซึ่งบางครั้งถูกเรียกว่า "ข้อได้เปรียบของผุ้มาก่อน"ผู้ที่เข้ามาก่อนจึงสร้างความโดดเด่น สะดุดตา เพือการยึดครองที่ได้เปรียบในการแข่งขัน และสามารถครองส่วนแบ่งตลาดจนได้รับผลตอบแทนคล้ายกับช่วงตลาดเจริญเติบโตเต็มที่ ถึงแม้ว่าส่วนแบบตลาดจะมีลักษณะใกล้เคียงกับตลาดเจริญเติบโตเต็มที่ ตัวอย่าง ส่วนแบ่งตลาดที่ประสบความสำเร็จโดยผุ้บุกเบิกรายใหม่ ในขั้นแนะนำเกิดขั้นบ่อย ๆ มาเป็นเวลาหลายปี เหตุผลหนึ่งของผู้บุกเบิกที่สามารถยึดครองตลาดได้ก็คือ ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน โดยการเป็นบุคคลแรกที่เข้ามาในตลาดใหม่ ในขั้นเริ่มต้น ตลาดจะเริ่มกำหนดกติกาของการแข่งขัน ซึ่งนำไปสู่ข้อได้เปรียบที่สำคัญในการแข่งขัน เช่น บริษัท IBM ประสบความสำเร็จในการสร้างโปรแกรม MS-Dos .ให้เป็นมาตรฐานในวงการอุตสาหกรรม ซึ่งผุ้เข้าแข่งขันที่หลังในตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจะถูกกดดันให้พัฒนาความรู้ ความชำนาญต่อระบบการปฎิบัติการมากขึ้น หรือต้องต่อสู้แข่งขันในการหาทางเลือกที่ดีกว่าบริษัท IBM

นอกจากนัั้นมีแนวทางอื่นอีกมากมายที่ผุ้บุกเบิกอาจได้รับขอ้ได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญ เช่น การเป็นบริษัทรายการแรกที่นำเสนอสินค้า หรือบริการลักษณะเฉพาะก็จะได้รับประโยชน์จากการยอมรับในด้านตรายี่ห้อ หรือเครื่องหมายการค้าอย่างแข็งแกร่ง ตัวอย่าง ผุ้บุกเบิก 2 ราย คือ บริษัท Xerox และบริษัท Kleenex ทั้งคู่ได้รับการยอมรับในด้านชื่อเสียงอย่างแข็งแกร่ง เช่น บริษัท Xerox เกี่ยวกับสินค้าเครื่องถ่ายเอกสาร และ บริษัท Kleenex เกี่ยวกับกระดาษชำระจนตลาดได้จดจำชื่อเสียงของบริษัททั้ง 2 ซึ่งการยอมรับในด้านตรายี่ห้อที่แข็งแกร่งอาจช่วยในด้านต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไป ผุ้บุกเบิกอาจสามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า หรือการบริการด้วยวิธีการทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนเมื่้อไม่มีการโต้ตอบการโฆษณาที่ดำเนินการโดยคู่แข่งขัน ประการสุดท้ายหรือการบริการที่ได้รับการเสนอโดยผุ้บุกเบิก อาจได้รับการพิจารณาว่ามีความแตกต่างได้ง่ายขึั้นเพราะผลิตภัณฑ์ทั้งหลายของบริษัทส่วนใหญ่เป้นผลิตภัณฑ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่ผุ้บุกเบิกได้รับจะไม่คงอยู่ตลอดไป เช่น บริษัท Texas Instruments มีความชำนาญในการออกแบบและผลิต Semi conductor ที่ประสบความสำเร็จครองส่วนแบ่งตลาดอย่างน่าประทับใจ ในฐานะผู้บุกเบิกระยะเริ่มแรกของตลาดนาฬิกาแบบ Digital จนเมื่อบริษัท Timex เข้ามา การขาดความสามารถในด้านเทคโนโลยีแบบใหม่ การดิ้นรนเพื่อรับษาตลาดเอาไว้และเมื่อตลาดถึงจุดเติบโตเต็มที่ด้วยพื้นฐานของการแข่งขัน ก็ถูกเปลี่ยนจากการออกแบบด้วยอิเล็คทรอนิกส์และการผลิต (เป็นความสามารถหลักของบริษัท Texas Instrument) ไปสู่การตลาดของผุ้บริโภค(เป็นความสามารถของบริษัทTimex) ในที่สุดบริษัท Texas Instrument ได้ถูกกดดันให้หลุดออกจากตลาด และบริษัท Timex ยังคงอยุ่ เป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งต่อไป หลักสำคัญของการรักษาข้อได้เปรียบในการแข่งขันของผุ้บิกเบิกตลาด ก็คือ การปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในช่วงต่อมาของวงจรชีวิตผลติภัณฑ์นั้น

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ