วงจรตลาดในขั้นโตเต็มที่จะมีลักษณะที่น่าสนใจอยู่ 4 ประการ คือ
1.ตลาดขาดการเติบโตที่ต่อเนื่อง หมายความว่า ทุกบริษัทไม่สามารถที่จะได้รับการสนันสนุนให้เข้าสู่ตลาดในขั้นเจริญเติบโต (Growth stage)
2.เทคโนโลยีหลักส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ผลประโยชน์ที่ยาวนานจากการคุ้มครองสิทธิบัตร (Patent protection)
3.ประสบการณ์ที่สะสมมาไม่ใช้การเตรียมการที่ยาวนานเพื่อใช้เป็นข้อได้เปรียบสำคัญกับคู่แข่งขัน แต่ประสบการณช่วยทำให้ต้นทุนลดลง โดยช่วยตัดทอนสิ่งที่ยุ่งยากให้น้อยลง
4.สินค้ามีรูปแบบที่สร้างความแตกต่างอยู่เพียงไม่กี่รูปแบบ ซึ่งการปฎิบัติตามอาจไม่ได้ผลเต็มที่ ตังนั้นแนวโน้มที่กำลังเติบโตของบริษัทจึงหันมาเน็นการแข่งขันในด้านราคาเป็นหลัก
เมื่อบริษัทเข้ามาถึงระยะเติบโตเต็มที่ ตลาดจะกำลังเริ่มหยุดนิ่งและการปิดกิจการเริ่มเป็นไปได้มากขึ้น สถานการณ์เช่นนี้โอกาสอาจไม่อำนวยกับการหาข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง เพราะเป็นการยากที่จะได้เห็นคู่แข่งขันที่ไม่ลอกเลียนแบบ และจำนวนของข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความแตกต่างจะมีเพียงเล็กน้อยจากที่ได้พบในขั้นอื่น ๆ เมื่อตลาดเติบโตเต็มที่ ระดับของการตั้งราคาและข้อได้เปรียบด้านความแตกต่างระหว่างคู่แข่งขันก็จะลดลง จนกว่าจะมีการพิสูจน์อย่างหนักแน่นเพือสนับสนุนว่า ข้อได้เปรียบสามารถทำได้จริง โดยผลตอบแทนที่คู่แข่งขันได้รับในตลาดนี้ต้องน่าประทับใจคู่แข่งขันจึงจะกลับเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง