ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ลักษณะที่แตกต่างซึ่งสามารถลดต้นทุนของผู้ซื้อให้ต่ำลงได้

ลักษณะที่แตกต่างซึ่งสามารถลดต้นทุนของผู้ซื้อให้ต่ำลงได้ (Differentiating features that lower buyer costs)
บริษัทไม้จำเป็น้องลดราคาสินค้าเสอมไป ทางเลือกอื่นที่ใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการของบริษัท มีดังนี้
1.ลดหรือเปลี่ยนแปลง หรือลดความสูญเปล่าเกี่ยวกับวัตถุดิบ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการลดขนาดผลิตภัณฑ์
2.ลดตันทุนแรงงานของผู้ซื้อลง (ลดเวลา ลดการฝึกอบรม ฯลฯ) ตัวอย่าง ลักษณะผลิตภัณฑ์รุ่นมาตรฐานที่ีใช้ทดแทนชินส่วยที่เสียไป
3.ลดเวลาของผู้ซื้อ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการจัดหาอะไหล่ไว้ให้พร้อม การสร้างความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์มากขึ้น หรือการลดเวลาที่ใช้ในการบำรุงรักษาลง
4.การลดต้นทุนสินค้าคงเหลือของผุ้ซื้อ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการขนส่งให้ทันเวลา
5.การลดต้นทุนเกี่ยวกับมลภาวะ ต้นทุนการควบคุม หรือต้นทุนการสุญเปล่าของผู้ซื้อ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการใช้การหมุนเวียนเปลี่ยนสภาพแล้วนำกลับมาใช้ใหม่
6.การลดต้นทุนในการเก็บรักษาและกระบวนการสั่งซื้อ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการสั่งซื้อผ่านคอมพิวเตอร์ออนไลน์
7.การลดต้นทุนในการบำรุงรักษาและซ่อมแซม ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการสร้างความเชื่อถือผลิตภัณฑ์ที่เหนือ่กว่า
8.การลดต้นทุนในการติดตั้ง การขนส่ง และการเงิน ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการยืดระยะเวลาการจ่ายเงิน
9.การลดความต้องการในปัจจัยนำเข้าของผู้ซื้อ (พลังงาน อุปกรณ์ความปลอดภัย ความมั่นคงของพนักงาน เครื่องมือและเครื่องจักรอื่น ๆ) ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ (ประหยัดขึ้น)
10.การยอมให้นำสินค้าเก่ามาแลกซื้อ
11.การลดต้นทุนในการซ่อมแซมหรือซื้อสินค้าทดแทนในกรณีที่ผลิตภัณฑ์มีปัญหาเกิดขึ้น ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการรับประกันที่ยาวขึ้น
12.ลดความต้องการพนักงานเทคนิคของผู้ซื้อ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยการให้การสนับสนุนและความเช่วยเหลือด้านเทคนิคฟรี
13.การกระจายประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตของผู้ซื้อ ตัวอย่าง สร้างลักษณะที่แตกต่างโดยกระบวนการผลิตที่เร็วขึ้น ใช้อุปกรณ์ประกอบที่ดีขึ้น (Thompson and Strickland 1998:150)

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ