ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อได้เปรียบจากการใช้กลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนเพื่ิอป้องกันแรงกดดันทั้ง 5 ประการ

ข้อได้เปรียบจากการใช้กลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนเพื่ิอป้องกันแรงกดดันทั้ง 5 ประการ ดังนี้

1-ถ้าสามารถผลิตสินค้าในราคาต่ำได้แล้วคู่แข่งขันก็ไม่สามารถเข้ามาทำการแข่งขันได้ เพราะสงครามด้านตาคาสามารถก่อให้เกิดความเสียหายแก่คู่แข่งขันที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นข้อได้เปรียบด้านต้นทุนจึงเป็นเครื่องเมือสำคัญ ที่จะทำให้ธุรกิจสามารถรักษาตลาดของตัวเองไว้ได้

2-ผู้ผลิตสินค้าราคาต่ำอยู่แล้ว สามารถทำให้แรงกดดันของลูกค้าในการต่อรองราคามีน้อยลง เนื่องจากคู่แข่งขันไม่สามารถกำหนดราคาสินค้าได้ต่ำกว่าราคาที่เป็นความอยู่รอดของเขา (Survival prices) ราคาเพื่อความอยุ่รอดจะทไให้บริษัทมีกำไรขั้นต้น (profit margin) เพียงพอที่จะรักษาธุรกิจเอาไว้ได้ โดย ผู้นำต้นทุนตำจะมีราคาเพื่อความอยุ่รอดต่ำกว่าคู่แข่งขันรายอื่น ดังนั้น ลูกค้าจะไม่สามารถทำให้ผู้ขายแข่งขันกันได้เพื่อลดราคาสินค้าให้ต่ำลงกว่าระดับที่ผุ้นำด้านต้นทุนสามารถทำกำไรอยู่ได้ ซึ่งการกระทำลักษณะนี้จะผลักดันให้ผุ้ขายที่มีประสิทธ์ภาพต่ำกว่า ต้องออกจากวงการไป คงเหลือแต่เฉพาะผู้ขายที่มีตันทุนต่ำอยุ่เป็นผุ้ผูกขาดตลาดเท่านั้น

3-เนื่องจากกำไรขั้นต้นที่สุ่งกว่า ทำให้ผุ้ผลิตต้นทุนต่ำกว่าสามารถยีนหยัดต่อการเพื่มต้นทุนของเข้าขึ้นจากผู้ขายปัจจัยการผลิตได้ ในอุตสาหกรรมบางอย่างต้นทุนของผุ้ขายรายสำคัญอาจเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน ตัวอย่าง ปีใดที่ผลผลิตไม่ดี อาจทำให้ต้นทุนการผลิตกาแฟของคู่แข่งขันทุกรายในอุตสาหกรรมล้วนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในกรณีเช่นนี้ผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำสุดเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ยังทำกำไรอยู่ได้

4-คู่แข่งขันรายใหม่ที่เข้ามาแข่งขันในด้านราคาจะต้องเผชิญกันผุ้นำด้านต้นทุนต่ำ จึงปราศจากประสบการณ์ที่จะทำให้มีประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจได้ เมื่อปริมาณการผลิตได้สะสมจำนวนเพิ่มขึ้น จะทไให้ต้นทุนการผลิตลงลง และด้วยอิทธิพลของประสพการณืผุ้นำตลาดต้นทุนต่ำมักจะผ่านพ้นเส้นประสพการณเหล่านี้มาแล้ว แต่คู่แข่งขันรายใหม่ยังขาดประสบการณ์ จึงไม่สามารถเปรียบเที่ยบประสิทธิภาพกับผู้นำต้นทุนต่ำได้ และอาจถูกบีบให้เข้าสู่ตลาดแข่งขันโดยการใช้ข้อได้เปรียบในการแข่งขันบางอย่างที่ไม่ใช่การตั้งราคาสินค้าให้ต่ำลง

5-ผุ้ผลิตต้นทุนต่ำจะอยู่ในฐานะที่ดีที่สุดในการใช้กลยุทธ์ด้านราคาเพื่อการแข่งขันกับสินค้าที่คุ่แข่งขันนำเข้าทดแทน เมื่อวันถุดิบที่เป็นที่เป็นส่วนประกอบชนิดใหม่ถูกนำมาแข่งขันในโครงสร้างของอุตสาหรรมเหล็ก โรงงานที่มีประสิทธิภาพจะเป็นคู่แข่งที่ถูกคุกคามน้อยที่สุดภายในอุตสาหกรรมและกำไร ขั้นต้นที่ต่ำของโรงงานรายอื่น ๆ จะช่วยดึงดูดให้การแข่งขันจากการผลิตสินค้าทดแทนมีน้อยลง นอกจากนั้นฐานะการเป็นผุ้ผลิตต้นทุนต่ำยังทำให้ธุรกิจสามารถรักษาระดับให้แข่งขันกับวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบชนิดใหม่ได้นานกว่าผุ้ผลิตเหล็กรายอื่นที่มีประสิทธิภาพในการผลิตต่ำ

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ