ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กรณีศึกษา:การวางแผนเชิงกลยุทธ์ บ.ubc ตอนที่10(จบ)

9. การกำหนดกลยุทธ์

ผลการวิเคราะห์ในขั้นต้นจุดแข็งและจุดอ่อนที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก มาจนถึงการวิเคราะห์ SWOT Analysis ได้ผลสรุปออกมาว่าได้ผลสรุปออกมาว่า ธุรกิจของ ยูบีซี อยู่ในช่วงที่มีความได้เปรียบในด้านการประกอบธุรกิจเนื่องจากมีจุดแข็งด้านปัจจัยภายใน และยังมีโอกาสในการขยายธุรกิจเนื่องจาก ซึ่งผลสืบเนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ และกระแสสังคมที่เน้นด้านประสบการณ์การเรียนทีได้จากนอกห้องเรียน

จากผลสรุปดังกล่าว จึงเป็นโอกาสดีที่ ยูบีซี จะดำเนินการเพื่อเป็นการขยายธุรกิจให้มีจำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นการใช้กลยุทธ์ที่เน้นทางด้านการขยายตัว (Expansion Strategies) โดยกลยุทธ์ที่เป็นการสนับสนุนกลยุทธ์ดังกล่าวประกอบด้วย

การจัดวางกลยุทธ์

ปัจจุบันทาง ยูบีซีประสบกับปัญหาการบอกเลิกการเป็นสมาชิกจากลูกค้า ซึ่งสะท้อนถึงบริการที่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง ประกอบกับการที่ยูบีซียังไม่สามารถที่จะขยายตลาดได้ตามเป้าหมาย ดังนั้นองค์กรต้องมีกลยุทธ์เพื่อที่จะรักษาฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวในอัตราที่สูง พร้อมทั้งการพยายามลดต้นทุนจากการดำเนินงานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการกำหนดกลยุทธ์ดังนี้

1. รักษาฐานลูกค้าเก่า

2. เพิ่มลูกค้ารายใหม่

3. ลดการสูญเสียรายได้จากการลักลอบดักสัญญาณ

4. กลยุทธ์พลักดันสังคมให้ก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้

กลยุทธที่ 1 การรักษาฐานลูกค้าเก่า

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรและสมาชิก

1. โดยการจัดตั้ง UBC FAN CLUB เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับองค์กร โดยการมุ่งเน้นกิจกรรมที่องค์กรมีส่วนร่วมในการสร้างสายใยแห่งความรักและความผูกพันธ์แก่ครอบครัวของสมาชิก

2. สร้างความประทับใจในการบริการ

1. อบรมพนักงานเพื่อการพัฒนาคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้า

2. พัฒนาระบบการชำระเงินโดยเพิ่มทางเลือกและความสะดวกในการชำระเงินแก่ลูกค้ามากขึ้นผ่าน E-BANKING

3. ติดตามและประเมินผลความพึงพอใจจากการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

4. เพิ่มบริการตรวจเช็คเครื่องรับสัญญาณUBC ตลอดจนชุดต่อพ่วง

5. ให้ความสะดวกรวดเร็วแก่ลูกค้าในการติดต่อประสานงานต่างๆ

6. ปรับปรุงระบบรับสัญญาณให้ดีขึ้นโดยเพิ่มรับสัญญาณของดาวเทียมเพื่อความคมชัดและคุณภาพ

7. เพิ่มช่องให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

8. มีระบบแจ้งเตือนรายการโปรดทางอีเมลล์หรือSMS

9. ลดค่าบริการรายการโทรทัศน์ตามสั่ง

กลยุทธที่ 2 เพิ่มลูกค้ารายใหม่

1. สนับสนุนโปรโมชั่น แรกเข้า โดยใช้การแจกของสมนาคุณกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง

2. มุ่งเน้นกลุ่มที่อาศัยอยู่ภายในอาคารชุดโดยคิดค่าบริการแบบเหมาจ่าย

3. สร้างภาพลักษณ์เพื่อสื่อให้สังคมได้ทราบว่า UBC เป็นแหล่งความรู้และบันเทิงที่คุ้มค่าต่อครอบครัวของสมาชิก

4. ใช้ยุทธวิธีการขายแบบลูกโซ่โดยสมาชิกเดิมที่สามารถแนะนำสมาชิกใหม่ให้เค้ามาเป็นสมาชิกจะได้รับสิทธิพิเศษโดยได้รับผลประโยชน์เป็นการตอบแทน

5. เน้นการขยายการให้บริการในบริเวณที่สาธารณะเช่น สถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ

กลยุทธที่ 3 ลดต้นทุนจากการดำเนินงาน

1.ใช้บริการจาก OUT SOURCE เช่น การตรวจเช็คจานรับสัญญาณ

2. ประหยัดการใช้พลังงานภายในบริษัท

3. ลดจำนวนพนักงานในส่วนที่ไม่มีความจำเป็น

กลยุทธที่ 4 สนับสนุนการสร้างองค์ความรู้

1. ให้ทุนแก่นักศึกษาเพื่อดูงานต่างประเทศ

2. สนับโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเช่น การสร้างห้องสมุดในพื้นที่ทุรกันดาน

3. สนับกิจกรรมนอกเวลาเรียนเช่น ดนตรี กีฬา

4. เปิดโอกาศให้มีนักศึกษามาฝึกงานภายในสำนักงานมากยิ่งขึ้น

5. จัดวางระบบอินเตอร์เนตและระบบคอมพิวเตอร์ให้แก่โรงเรียนทุรกันดาน

6. เปิดช่วงเวลาฟรีไทม์ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นแบบREAL TIME ในประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจ

7. จัดช่องรายการที่ส่งเสริมทางด้านความรู้สาระโดยเฉพาะ

ข้อเสนอแนะ

ในการขยายตลาดสู่ขอบเขตตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านต้องคำนึงถึงกฎหมายของแต่ละประเทศด้วย ส่วนในประเทศไทยนั้นก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างเนื่องจากรัฐธรรมนูญได้กำหนดกฎหมายหลัก โดยมีใจความว่า ต้องเปิดเสรีทางโทรคมนาคม แต่ปัจจุบัน ยังไม่มีความแน่ชัดเกี่ยวกับกฎหมายในการควบคุมสื่อหรือเปิดเสรีของสือ และ การจัดตั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กทช.) ยังไม่มีความชัดเจน

การทำตลาดต้องคำนึงถึงค่านิยมในแต่ละภูมิภาค โดยต้องแยกการดำเนินกลยุทธให้เหมาะสมกับท้องถิ่น ทั้งนี้เพราะในแต่ละท้องถิ่นมีความนิยมในการบริโภคไม่เหมือนกัน

การควบคุม OUT SOURCE ควรให้เจ้าหน้าที่ขององค์กรมีการสับเปลี่ยนหมุนพนักงานเพื่อป้องกันการทุจริต

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ