ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

implications of competitive advantage

สิ่งที่เกี่ยวข้องของข้อได้เปรียบในการแข่งขัน implications of competitive advantage
การปราศจากความระมัดระวังในการปฎิบัติตามกลยุทธ์มีความสำคัญต่อผุ้บริหารทั้งหลายในตลาดตกต่ำ เพื่อยึดถือเป็นแนวทางปฎิบัติสำหรับผู้บริหาร

1.ผุ้บริหารต้องเอาชนะแนวโน้มเพื่อลบล้างการตกต่ำของตลาด เพียงการยอมรับการตกต่ำจะทำให้บริษัทสามารถเกิดผลในทางส่งเสริมตำแหน่งของบริษัทเพื่อการเปลี่ยนแปลง

2.ผู้บริหารควารพยายามหลีกเลื่ยงสงครามการลดจำนวนคู่แข่งขันที่ต้องเผชิญกับการต่อสู้เพือขจัดอุปสรรคออกไปเพื่อให้เห็นว่าใครจะเป็นผู้มีความอดทน Staying power สูงที่สุด

3.ผู้บริหารไม่ควรพยายามดำรงธุรกิจ (ถึงแม้ว่าสำหรับการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์) นอกจากธุรกิจมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแท้จริง การปราศจากข้อได้เปรียบลูกค้าจะกลับไปใช้บริการธุรกิจอื่นอย่างรวดเร็วและบริษัทที่แข่งขันกันจะเหลือไว้ซึ่งตำแหน่งที่ไม่เป็นที่ต้องการทำให้การคาดหวังอนาคตและทำให้คุณค่าสูญเสียไป

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ