ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กรณีศึกษา:การวางแผนเชิงกลยุทธ์ บ.ubc ตอนที่3

3.การกำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจ

3.1 การกำหนดวิสัยทัศน์(Vision)

ยูบีซี เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจโทรทัศน์ โดยมีความเป็นเลิศในการนำเสนอรายการโทรทัศน์และบริการ ที่มีคุณค่า คุ้มค่าต่อสมาชิกและครอบครัว ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมไทยให้ก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้(Knowledge Base Society)

3.2 การกำหนดพันธกิจ(Mission)

ดำเนินธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิก โดยการจัดหาและนำเสนอรายการที่สร้างสรรค์ มีคุณค่า ที่คุ้มค่าแก่สมาชิก

4. การกำหนดวัตถุประสงค์(Objectives)

1. เพื่อบรรลุกำไรที่เพียงพอด้านการเงิน และมีความเจริญเติบโตทางด้านการเงินและจำนวนสมาชิกของบริษัท

2. เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์ รายการและบริการที่มีคุณภาพสูงสุด

3. เพื่อมีส่วนร่วมในการนำพาสังคมไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ