2.ประเด็นปัญหา
นับตั้งแต่บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ยูบีซี ได้เริ่มก่อตั้งมาจำนวนสมาชิกได้เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด นับตั้งแต่ช่วงแรกของการประกอบกิจการเรื่อยมาจนถึงช่างที่ ยูบีซี และยูบีซีเคเบิ้ล ได้รวมกิจการกันในปี 2541 ซึ่งในช่วงแรกของการประกอบกิจการนั้น และจนถึงในปัจจุบันจำนวนสมาชิกได้มีเปลี่ยนแปลงแสดงในตารางที่ 1.1
| ธ.ค.39 | ธ.ค.40 | ธ.ค.41 | ธ.ค.42 | ธ.ค.43 | ธ.ค.44 | ธ.ค.45 | ธ.ค.46 |
ยูบีซี | | | | | | | | |
MMDS | 49,000 | 42,000 | 9,764 | - | - | - | - | - |
DStv | 46,000 | 112,000 | 144,374 | 178,738 | 231,171 | 254,524 | 290,971 | 296,603 |
ยูบีซี เคเบิล | | | | | | | | |
CAtv Analog | 91,000 | 164,112 | 147,171 | 145,799 | 149,785 | 152,065 | 146,874 | 136,014 |
CAtv Digital | - | - | - | - | - | - | - | 2,198 |
รวม | 185,000 | 318,112 | 301,309 | 324,537 | 380,956 | 406,589 | 437,845 | 434,815 |
ที่มา:www.ubc.co.th
จากตารางแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของจำนวนสมาชิกนับตั้งแต่ช่วงต้นของการดำเนินการซึ่งพบว่าจำนวนสมาชิกได้เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงจำนวนสมาชิกสามารถอธิบายได้ดังนี้
- ในช่วงแรกการให้บริการในระบบ MMDS ไม่มีการใส่รหัสเพื่อป้องกันการลักลอบสัญญาณ แต่ใช้วิธีควบคุมการเบิกจ่ายเครื่องรับสัญญาณ MMDS แทน จนกระทั่งปี 2539 แต่ยังมีปัญหาการนำเข้าเครื่องรับสัญญาณ MMDS จากต่างประเทศ และในช่วงนั้นเป็นช่วงที่เริ่มประกอบการใหม่ จึงทำให้ยังมีสมาชิกไม่มากนัก
- ปลายปี 2540 ปรากฏว่าแม้จะมีการใส่รหัสเพื่อป้องกันการลักลอบสัญญาณตั้งแต่เดือนตุลาคม 2539 แล้วก็ตาม ยังมีการนำเข้าเครื่องรับสัญญาณ MMDS เป็นจำนวนมาก อีกทั้งการลักลอบสัญญาณก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย เหตุนี้ยูบีซี จึงหยุดให้บริการในระบบ MMDS ในเดือน มีนาคม 2542
- ในปี 2541 ผลจากการรวมกิจการทำให้สมาชิกที่เดิมเคยรับบริการจากทั้งสองบริษัท หันมารับบริการจากบริษัทเดียว เนื่องจากยูบีซีได้รวมรายการที่ดีที่สุดจากทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน และให้บริการด้วยรายการที่เหมือนกันทั้งสองบริษัท และใน ปี 2541 เป็นปีที่วิกฤติเศรษฐกิจในภูมิภาครุนแรงที่สุด และภายหลังการรวมกิจการ ยูบีซีเคเบิ้ล ได้เปลี่ยนนโยบายการให้สินเชื่อแก่สมาชิกให้เหมือนกับที่ยูบีซีใช้อยู่ เป็นผลให้สมาชิกที่ค้างชำระค่าบริการเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดถูกตัดสัญญาณ กระบวนการดังกล่าวแล้วเสร็จในปลายปี 2541 ทำให้อายุลูกหนี้เฉลี่ยลดลงเป็นต่ำกว่า 30 วัน จึงส่งผลให้จำนวนลดลงและสมาชิกที่เหลืออยู่เป็นสมาชิกที่บริษัทสามารถเก็บเงินได้ซึ่งเป็นตัวสะท้อนถึงศักยภาพในการหารายได้ของกลุ่มยูบีซีอย่างแท้จริง
- ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา การเติบโตของยอดสมาชิกเป็นผลมาจากการรณรงค์ทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงคุณค่าของบริการที่ยูบีซีนำเสนอ รวมทั้งบริษัทได้เพิ่มทีมงานเพื่อขายตรงสู่สมาชิก ตลอดจนปรับปรุงคุณภาพการให้บริการด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ช่วยในการบริการสมาชิก
- เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2546 บริษัทได้เปิดให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในระบบดิจิตอลเคเบิ้ล โดยสมาชิกที่รับบริการในระบบดิจิตอลเคเบิ้ลผ่านอุปกรณ์รับสัญญาณระบบดิจิตอลจะได้รับบริการเหมือนสมาชิกในระบบดิจิติตอลผ่านดาวเทียมทุกประการ
เนื่องจากธุรกิจด้านโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิกมีต้นทุนคงที่ซึ่งเป็นต้นทุนที่ใช้ในการดำเนินงานในส่วนของการลงทุนเกี่ยวกับอุปกรณ์การส่งสัญญาณในอัตราส่วนที่สูงมากซึ่งเป็นเช่นเดียวกันกับการดำเนินธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์โดยทั่วๆไป และถึงแม้ว่าจำนวนสมาชิกมีการเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด แต่จำนวนสมาชิกดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดรายได้จนทำให้สามารถชดเชยกับการขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมดได้ ซึ่งในรายงานแสดงฐานะทางการเงิน ณ. วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2547 พบว่ายังคงมีการขาดทุนสะสมสูงถึง 12,205,411,000 บาท ในขณะที่รายได้สำหรับงวดหกเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2547 มีเพียง 3,806,502,000 บาท แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานแล้ว คงเหลือเป็นกำไรในงวดบัญชีดังกล่าวเพียง 815,863,000 บาท