ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กรณีศึกษา:การวางแผนเชิงกลยุทธ์ บ.ubc ตอนที่2

2.ประเด็นปัญหา

นับตั้งแต่บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ยูบีซี ได้เริ่มก่อตั้งมาจำนวนสมาชิกได้เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด นับตั้งแต่ช่วงแรกของการประกอบกิจการเรื่อยมาจนถึงช่างที่ ยูบีซี และยูบีซีเคเบิ้ล ได้รวมกิจการกันในปี 2541 ซึ่งในช่วงแรกของการประกอบกิจการนั้น และจนถึงในปัจจุบันจำนวนสมาชิกได้มีเปลี่ยนแปลงแสดงในตารางที่ 1.1

ตารางที่ 1.1 แสดงอัตราการเจริญเติบโตของจำนวนสมาชิก

ธ.ค.39

ธ.ค.40

ธ.ค.41

ธ.ค.42

ธ.ค.43

ธ.ค.44

ธ.ค.45

ธ.ค.46

ยูบีซี

MMDS

49,000

42,000

9,764

-

-

-

-

-

DStv

46,000

112,000

144,374

178,738

231,171

254,524

290,971

296,603

ยูบีซี เคเบิล

CAtv Analog

91,000

164,112

147,171

145,799

149,785

152,065

146,874

136,014

CAtv Digital

-

-

-

-

-

-

-

2,198

รวม

185,000

318,112

301,309

324,537

380,956

406,589

437,845

434,815

ที่มา:www.ubc.co.th

จากตารางแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของจำนวนสมาชิกนับตั้งแต่ช่วงต้นของการดำเนินการซึ่งพบว่าจำนวนสมาชิกได้เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงจำนวนสมาชิกสามารถอธิบายได้ดังนี้

- ในช่วงแรกการให้บริการในระบบ MMDS ไม่มีการใส่รหัสเพื่อป้องกันการลักลอบสัญญาณ แต่ใช้วิธีควบคุมการเบิกจ่ายเครื่องรับสัญญาณ MMDS แทน จนกระทั่งปี 2539 แต่ยังมีปัญหาการนำเข้าเครื่องรับสัญญาณ MMDS จากต่างประเทศ และในช่วงนั้นเป็นช่วงที่เริ่มประกอบการใหม่ จึงทำให้ยังมีสมาชิกไม่มากนัก

- ปลายปี 2540 ปรากฏว่าแม้จะมีการใส่รหัสเพื่อป้องกันการลักลอบสัญญาณตั้งแต่เดือนตุลาคม 2539 แล้วก็ตาม ยังมีการนำเข้าเครื่องรับสัญญาณ MMDS เป็นจำนวนมาก อีกทั้งการลักลอบสัญญาณก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย เหตุนี้ยูบีซี จึงหยุดให้บริการในระบบ MMDS ในเดือน มีนาคม 2542

- ในปี 2541 ผลจากการรวมกิจการทำให้สมาชิกที่เดิมเคยรับบริการจากทั้งสองบริษัท หันมารับบริการจากบริษัทเดียว เนื่องจากยูบีซีได้รวมรายการที่ดีที่สุดจากทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน และให้บริการด้วยรายการที่เหมือนกันทั้งสองบริษัท และใน ปี 2541 เป็นปีที่วิกฤติเศรษฐกิจในภูมิภาครุนแรงที่สุด และภายหลังการรวมกิจการ ยูบีซีเคเบิ้ล ได้เปลี่ยนนโยบายการให้สินเชื่อแก่สมาชิกให้เหมือนกับที่ยูบีซีใช้อยู่ เป็นผลให้สมาชิกที่ค้างชำระค่าบริการเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดถูกตัดสัญญาณ กระบวนการดังกล่าวแล้วเสร็จในปลายปี 2541 ทำให้อายุลูกหนี้เฉลี่ยลดลงเป็นต่ำกว่า 30 วัน จึงส่งผลให้จำนวนลดลงและสมาชิกที่เหลืออยู่เป็นสมาชิกที่บริษัทสามารถเก็บเงินได้ซึ่งเป็นตัวสะท้อนถึงศักยภาพในการหารายได้ของกลุ่มยูบีซีอย่างแท้จริง

- ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา การเติบโตของยอดสมาชิกเป็นผลมาจากการรณรงค์ทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นให้ผู้บริโภคตระหนักถึงคุณค่าของบริการที่ยูบีซีนำเสนอ รวมทั้งบริษัทได้เพิ่มทีมงานเพื่อขายตรงสู่สมาชิก ตลอดจนปรับปรุงคุณภาพการให้บริการด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ช่วยในการบริการสมาชิก

- เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2546 บริษัทได้เปิดให้บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกในระบบดิจิตอลเคเบิ้ล โดยสมาชิกที่รับบริการในระบบดิจิตอลเคเบิ้ลผ่านอุปกรณ์รับสัญญาณระบบดิจิตอลจะได้รับบริการเหมือนสมาชิกในระบบดิจิติตอลผ่านดาวเทียมทุกประการ

เนื่องจากธุรกิจด้านโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิกมีต้นทุนคงที่ซึ่งเป็นต้นทุนที่ใช้ในการดำเนินงานในส่วนของการลงทุนเกี่ยวกับอุปกรณ์การส่งสัญญาณในอัตราส่วนที่สูงมากซึ่งเป็นเช่นเดียวกันกับการดำเนินธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์โดยทั่วๆไป และถึงแม้ว่าจำนวนสมาชิกมีการเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด แต่จำนวนสมาชิกดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดรายได้จนทำให้สามารถชดเชยกับการขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมดได้ ซึ่งในรายงานแสดงฐานะทางการเงิน ณ. วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2547 พบว่ายังคงมีการขาดทุนสะสมสูงถึง 12,205,411,000 บาท ในขณะที่รายได้สำหรับงวดหกเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2547 มีเพียง 3,806,502,000 บาท แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานแล้ว คงเหลือเป็นกำไรในงวดบัญชีดังกล่าวเพียง 815,863,000 บาท

ดังนั้นปัญหาหลักของ ยูบีซี ในขณะนี้ คือการพยายามที่จะเพิ่มรายได้ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้สมารถชดเชยกับการขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งทางเลือกที่จะทำให้มีรายได้เพิ่มได้ง่ายที่สุดและถือว่าเป็นทางเลือกหลักก็คือการพยายเพิ่มจำนวนสมาชิกไห้ได้มากที่สุด

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ