7. การวิเคราะห์ SWOT Analysis
ในส่วนของการวิเคราะห์ SWOT Analysis จะเป็นการวิเคราะห์ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน และสภาพแวดล้อมภายนอก ว่าปัจจัยใดมีน้ำหนักมากน้อยกว่ากัน แล้วนำผลที่ได้ไปทำการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์อีกขั้นหนึ่ง
7.1 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายใน
จุดแข็ง
1.มีเทคโนโลยีทันสมัยโดยเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงและเคเบิ้ลcoaxial จึงสามารถเพิ่งช่องให้แก่สมาชิกได้ตามความต้องการ ด้วยคุณภาพของภาพและเสียงที่ได้มาตรฐาน
2.สามารถถ่ายทอดรายการตามสั่ง (pay per view) เป็นบริการเสริม สามารถตองสนองความต้องการของสมาชิกได้มากขึ้น
3.เป็นธุรกิจโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิกที่ให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศเพียงรายเดียว
4.มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีอย่างกว้างขวาง
5.มีพันธมิตรที่เข้มแข็งด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคม ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าคู่แข่ง(TH,MIH)
6.ได้รับลิขสิทธ์รายการชั้นนำจากต่างประเทศ
7.มีรายการที่มีคุณภาพ
8.มีภาพพจน์ที่ดีบ่งบอกถึงความทันสมัย
9.บริการหลังการขายที่ดีเยี่ยม
10.มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง
11.มีการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง
จุดอ่อน
1.ค่าใช้จ่ายแรกเข้าสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มเป้าหมาย
2.ค่าใช้จ่ายรายเดือนสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มเป้าหมาย
3.ปัญหาด้านการจัดสรรบุคลากร
4.ยังต้องซื้อรายการเป็นจำนวนมาก เพื่อแพร่ภาพออกอากาศ
7.2 ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก
โอกาส
1.มีอุปสรรค์ในการเข้ามาทำธุรกิจของคู่แข่งขันรายใหม่ ทั้งด้านเงินลงทุน ระบบพื้นฐาน และการตลาด
2.สามารถต่อรองเรื่องลิขสิทธ์เพื่อให้ได้รับข้อเสนอที่ดีกว่า เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการรายเดียวในประเทศ
3.ผู้ปกครองเริ่มเห็นและเริ่มให้ความสำคัญของการให้การศึกษาเสริมนอกเหนือจากระบบโรงเรียน
4.แรงจูงใจในการเข้ามาแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่มีน้อยเนื่องจากขนาดของตลาดค่อนข้างเล็ก ไม่สามารถสร้างกำไรในระยะเวลาอันสั้นได้
5.สภาวะเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวทำให้ประชากรมีรายได้เพิ่มขึ้น
6.รัฐส่งเสริมการให้การศึกษาแก่เยาวชนมากขึ้น
อุปสรรค์
1.มีอุปสรรค์ในการระดมทุนเนื่องจากยังไม่สามารถจ่ายเงินปันผลในหุ้นได้เพราะยังมีการขาดทุนสะสมอยู่ ทำให้ขาดแรงจูงใจในการเข้าซื้อหุ้นของนักลงทุน
2.กฎหมายการเปิดเสรีโทรคมนาคม ทำให้ลดความยุ่งยากในการเข้ามาแข่งขันของผู้ประกอบการรายใหม่
3.ฟรีทีวี มีการตื่นตัวและพัฒนาอย่างมากทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้สึกเพียงพอในการชมฟรีทีวี ไม่จำเป็นต้องติดตั้งยูบีซี
4.โรงภาพยนตร์มีการพัฒนาอย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคนิยมชมภาพยนตร์ที่โรงฉายมากขึ้น
5.ภาพยนตร์เมื่อออกจากโรงแล้วจะลงแผ่นVCDก่อนแล้วจึงมาถึงUBC
6.มีคู่แข่งขันเป็นเคเบิ้ลท้องถิ่นซึ่งมีราคาถูกกว่า
7.เครื่องเล่นVCDและDVDมีราคาถูกลงเรื่อย ๆ จนทำให้เกือบทุกครัวเรือนสามารถตัดสินใจซื้อได้โดยง่าย