การวิเคราะห์กลยุทธ์ที่เหมาะสม
: การตรวจสอบศักยภาพข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน (Strategic-fit analysis)
การวิเคราะห์ลำดับถัดไปก็คือการพิจารณาถึงศักยภาพโอกาสการแข่งขัน
ความสัมพันธ์ในกิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่า (Value chain) และกลยุทธ์ที่เหมาะสม ระหว่างธุรกิจที่มีอยู่ของบริษัท ความเหมาะสม (Fit) จะต้องพิจารณา 2 ด้านคือ (1)
หน่วยธุรกิจหนึ่งหน่วยหรือหลายหน่วยมีกลยุทธ์ความเหมาะสมที่มีคุณค่ากับธุรกิจอื่นของบริษัทที่มีการกระจายหรือไม่
(2) แต่ละหน่วยธุรกิจอยู่ในขอบข่ายที่ดีกับทิศทางกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทหรือไม่
เมื่อกลุ่มธุรกิจของบริษัทรวมทั้งสาขาทีเทคโนโลยีสัมพันธ์กันมีกิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่า (Value chain) ที่คล้ายกัน มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหลื่อมกัน มีลูกค้าธรรมดา หรือมีความสัมพันธ์ด้านคุณค่าการแข่งขันอื่น ๆ บางอย่าง ธุรกิจเหล่านี้จะสามารถเพิ่มศักยภาพโอกาสการแข่งขันโดยไม่เข้าสู่การกระจายธุรกิจแบบไม่สัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง หากธุรกิจมีการใช้กลยุทธ์ความเหมาะสมคุณค่าทางการแข่งขันโดยไม่เข้าสู่การกระจายธุรกิจแบบไม่สัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง หากธุรกิจมีการใช้กลยุทธ์ความเหมาะสมคุณค่าทางการแข่งขันมากขึ้นก็จะมีศักยภาพในการกระจายมากขึ้น สำหรับการคำนึงถึงการประหยัดจากขอบเขต (Economies of scope) จะทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของหน่วยธุรกิจเฉพาะ สร้างจุดแข็งทางการแข่งขันในสายธุรกิจและผลิตภัณฑ์ และสร้างความสมดุลในทรัพยากรที่เชื่อมโยงกับผลการปฏิบัติงานให้เพิ่มขึ้นได้
เมื่อกลุ่มธุรกิจของบริษัทรวมทั้งสาขาทีเทคโนโลยีสัมพันธ์กันมีกิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่า (Value chain) ที่คล้ายกัน มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหลื่อมกัน มีลูกค้าธรรมดา หรือมีความสัมพันธ์ด้านคุณค่าการแข่งขันอื่น ๆ บางอย่าง ธุรกิจเหล่านี้จะสามารถเพิ่มศักยภาพโอกาสการแข่งขันโดยไม่เข้าสู่การกระจายธุรกิจแบบไม่สัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง หากธุรกิจมีการใช้กลยุทธ์ความเหมาะสมคุณค่าทางการแข่งขันโดยไม่เข้าสู่การกระจายธุรกิจแบบไม่สัมพันธ์กันโดยสิ้นเชิง หากธุรกิจมีการใช้กลยุทธ์ความเหมาะสมคุณค่าทางการแข่งขันมากขึ้นก็จะมีศักยภาพในการกระจายมากขึ้น สำหรับการคำนึงถึงการประหยัดจากขอบเขต (Economies of scope) จะทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของหน่วยธุรกิจเฉพาะ สร้างจุดแข็งทางการแข่งขันในสายธุรกิจและผลิตภัณฑ์ และสร้างความสมดุลในทรัพยากรที่เชื่อมโยงกับผลการปฏิบัติงานให้เพิ่มขึ้นได้
ส่วนที่จำเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินกลยุทธ์ของบริษัทที่มีการกระจาย
คือตรวจสอบกลุ่มธุรกิจสำหรับการแข่งขันเพื่อเปรียบเทียบการสร้างเครือข่ายคุณค่ากับธุรกิจต่าง
ๆ ในประเด็นต่อไปนี้
1.หน่วยธุรกิจใดสามารถเปรียบเทียบการสร้างเครือข่ายคุณค่า (Value chain) ซึ่งให้โอกาสเพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมที่สัมพันธ์กันของผลการปฏิบัติงานและลดต้นทุน
2.หน่วยธุรกิจใดสามารถเปรียบเทียบกับกิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่า (Value chain) ซึ่งให้โอกาสการถ่ายโอนทักษะหรือเทคโนโลยีจากธุรกิจหนึ่งสู่ธุรกิจหนึ่ง
3.หน่วยธุรกิจใดให้โอกาสใช้ชื่อตราสินค้าเพื่อเพิ่มความสมดุลกับผู้จัดจำหน่าย / ตัวแทนจำหน่าย เป็นการสร้างความพอในใจผลิตภัณฑ์ของบริษัท
4.หน่วยธุรกิจใดสามารถเปรียบเทียบเครือข่ายการสร้างคุณค่าซึ่งให้โอกาสสร้างขีดความสามารถ การแข่งขันใหม่ที่มีคุณค่าหรือถ่วงดุลกับทรัพยากรที่มีอยู่
1.หน่วยธุรกิจใดสามารถเปรียบเทียบการสร้างเครือข่ายคุณค่า (Value chain) ซึ่งให้โอกาสเพื่อเชื่อมโยงกิจกรรมที่สัมพันธ์กันของผลการปฏิบัติงานและลดต้นทุน
2.หน่วยธุรกิจใดสามารถเปรียบเทียบกับกิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่า (Value chain) ซึ่งให้โอกาสการถ่ายโอนทักษะหรือเทคโนโลยีจากธุรกิจหนึ่งสู่ธุรกิจหนึ่ง
3.หน่วยธุรกิจใดให้โอกาสใช้ชื่อตราสินค้าเพื่อเพิ่มความสมดุลกับผู้จัดจำหน่าย / ตัวแทนจำหน่าย เป็นการสร้างความพอในใจผลิตภัณฑ์ของบริษัท
4.หน่วยธุรกิจใดสามารถเปรียบเทียบเครือข่ายการสร้างคุณค่าซึ่งให้โอกาสสร้างขีดความสามารถ การแข่งขันใหม่ที่มีคุณค่าหรือถ่วงดุลกับทรัพยากรที่มีอยู่