ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การกระจายธุรกิจ:กลยุทธ์การสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและการประเมินกลยุทธ์

ผู้จัดการในบริษัทที่มีลักษณะโครงสร้างแบบกระจายธุรกิจ ต้องวางแผนกลยุทธ์สำหรับแต่ละแผนกธุรกิจที่แตกต่างกันเพื่อการแข่งขันในสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน สิ่งท้าทายเพื่อสร้างความชำนาญสำคัญของผู้จัดการระดับบริษัท การวิเคราะห์กลยุทธ์ของบริษัทที่มีการกระจายธุรกิจ จะต้องเริ่มสร้างแนวความคิด และวิธีการสำหรับบริษัทธุรกิจเดียว (Single-business) วิธีดำเนินงานสำหรับการวิเคราะห์กลยุทธ์ของบริษัทที่มีการกระจายธุรกิจ คือ ต้องใช้การประเมินความดึงดูดของอุตสาหกรรม (Evaluating the attractiveness) ศักยภาพการทำงายของธุรกิจ (Performance potential) และการตัดสินใจใช้กลยุทธ์ เมื่อมีการวางแผนและปฏิบัติตามแผนไปแล้ว ธุรกิจจำเป็นจะต้องมีการประเมินกลยุทธ์ว่าเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ โดยเป็นการประเมินจุดแข็งทางด้านการแข่งขัน และศักยภาพการทำงานของธุรกิจ

ลักษณะการกระจายธุรกิจ

การสร้างความชำนาญทางกลยุทธ์ธุรกิจของบริษัทที่มีลักษณะการกระจายธุรกิจ มีส่วนสำคัญ 4 ประการ ดังนี้

1.ทำการเคลื่อนที่เพื่อเข้าสู่ธุรกิจใหม่ (Making the moves to enter new businesses)
สิ่งที่เกี่ยวข้องประการแรกในการกระจายคือ ต้องพิจารณาว่ามีอุตสาหกรรมใหม่อะไรบ้างที่ควรเข้าไปเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรือมีทางเลือกใดบ้างที่สามารถเข้าสู่งแต่ละอุตสาหกรรมโดยการเปิดธุรกิจใหม่หรือการซื้อธุรกิจที่ทำอยู่แล้ว

2.ริเริ่มการปฏิบัติเพื่อรวมการทำงานของธุรกิจที่กระจายธุรกิจเข้าไป (Initiating actions to boost the combined performance of the businesses the firm has diversified into)
ในการสร้างตำแหน่งในอุตสาหกรรม ธุตกิจจะมุ่งที่การสร้างความแข็งแกร่งในตำแหน่งทางการแข่งขันระยะยาว และสามารถสร้างกำไรจากการลงทุนได้ บริษัทแม่สามารถช่วยบริษัทสาขาให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยการจัดทรัพยากรการเงิน การจัดความชำนาญที่ขาดหายไป การจัดเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน หรือการจัดผู้เชี่ยวชาญในการบริหารสร้างกิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่าที่สำคัญ หาวิธีลดต้นทุน การซื้อบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน และการรวมธุรกิจ 2 แห่ง เพื่อทำให้ธุรกิจเข้มแข็งขึ้น และ/หรือ ได้ธุรกิจใหม่ มาเพื่อเพิ่มเติมธุรกิจที่มีอยู่เดิม จะมีการใช้กลยุทธ์การสร้างความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วได้ โดยการทำสัญญารวมกัน ความพยายามปรับเปลี่ยน (Turnaround afford) ธุรกิจที่อ่อนแอให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น โดยการวางแผนด้วยวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล สำหรับบริษัทที่มีโครงสร้างแบบกระจายธุรกิจ

3.หาวิธีที่จะสร้างพลังระหว่างหน่วยธุรกิจที่สัมพันธ์กันและเปลี่ยนเป็นการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน (Finding ways to capture the synergy among related business units and turn it into competitive advantage)
เมื่อบริษัทกระจายเข้าสู่ธุรกิจซึ่งใช้เทคโนโลยีที่สัมพันธ์กัน สู่กิจกรรมเครือข่ายการสร้างคุณค่าที่คล้ายกัน ช่องทางการจัดจำหน่ายเดียวกัน ความสัมพันธ์ในการหาประโยชน์พิเศษหรือคุณค่าอื่น ๆ จะสามารถสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้มากกว่าการกระจายเข้าสู่ธุรกิจที่ไม่สัมพันธ์กัน การกระจายธุรกิจแบบสัมพันธ์กันมีโอกาสที่จะถ่ายทอดทักษะ ความเชี่ยวชาญ หรือความสะดวกเพื่อลดต้นทุน สร้างจุดแข็งทางการแข่งขันในผลิตภัณฑ์บางอย่างของบริษัท หรือเพิ่มขีดความสามารถของหน่อยธุรกิจ เหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

4.จัดลำดับความสำคัญในการลงทุน และดึงทรัพยากรบริษัทเข้าสู่หน่วยธุรกิจที่ดึงดูดมากที่สุด (Establishing investment priorities and steering corporate resources into the most attractive business units)
ธุรกิจที่ต่างกันของบริษัทที่มีลักษณะโครงสร้างแบบกระจาย จะไม่ได้รับการดึงดูดเท่าเทียบกันในการลงทุน เพราะต้องใช้เงินลงทุนเพิ่ม ดังนั้นฝ่ายบริหารจึงต้องมีการจัดการดังนี้
1.จัดลำดับความสำคัญในการลงทุน
2.หาช่องทางในการนำทรัพยากรเข้าสู่หน่อยธุรกิจซึ่งมีศักยภาพสูงกว่า
3.ยกเลิกหน่วยธุรกิจซึ่งมีผลการปฏิบัติงานไม่ดี หรืออุตสาหกรรมที่ไม่ดึงดูดความสนใจ

จากลักษณะงานทั้ง 4 ประการดังกล่าว เป็นการตัดสินใจซึ่งต้องใช้เวลา โดยทั่วไปแล้วผู้ตัดสินใจในระดับบริษัทจะไม่เข้าถึงรายละเอียดของการสร้างกลยุทธ์ระดับธุรกิจ แต่จะกระจายความรับผิดชอบและกระจายกลยุทธ์ไปสู่หัวหน้าของแต่ละหน่วยธุรกิจ ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการบรรยายวิธีการต่าง ๆ ที่บริษัทใช้ในการกระจายธุรกิจเพื่อการสร้าง ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันสำหรับหน่วยธุรกิจ และทำการสำรวจทางเลือกกลยุทธ์ที่บริษัทที่มีลักษณะกระจายธุรกิจใช้ ซึ่งต้องมีการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานทั้งหมดของหน่วยธุรกิจ

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ