ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สัญญาณของจุดแข็งทางการแข่งขัน

สัญญาณของจุดแข็งทางการแข่งขัน (Sign of competitive strength) ประกอบด้วย
1.จุดแข็งด้านทรัพยากรที่สำคัญ ความสามารถหลัก และความสามารถทางการแข่งขัน
2.ความสามารถที่โดดเด่นในกิจกรรมเครือข่ายการร้างในคุณค่าที่สำคัญทางการแข่งขัน
3.ส่วนครองตลาดแข็งแกร่ง หรือเป็นผู้นำตลาด
4.มีกลยุทธ์เหนื่อกว่าคู่แข่งขัน
5.มีฐานข้อมูลลูกค้าที่ดี ลูกค้ามีความภักดีต่อตราสินค้ามากขึ้น
6.ผลิตภัณฑ์,บริษัทเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในตลาด
7.กลุ่มกลยุทธ์ที่กำหนดเป็นที่น่าพอใจ
8.มีตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่ดีในส่วนตลาดที่น่าสนใจ
9.มีผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างอย่างแข็งแกร่งและเหนือกว่าคู่แข่งขัน
10.มีข้อได้เปรียบด้านต้นทุน
11.มีกำไรสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม
12.มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม
13.มีการประกอบการที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการจัดการที่ทันสมัย
14.มีตำแหน่งที่จะฉวยโอกาสทางการตลาดที่ดีขึ้นได้ทัน

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ