ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ตัวแปรสำคัญทางด้านสังคม วัฒนธรรม ประชากรศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เกิดโอกาสและอุปสรรค

1.อัตราโครงสร้างของอายุเด็ก (Childbearing rates)
2.จำนวนของกลุ่มอิทธิพลต่าง ๆ (Number of special interest groups)
3.อัตราการแต่งงาน (Number of marriages)
4.อัตราการหย่า (Number of divorces)
5.อัตราการเกิด (Number of dirths)
6.อัตราการตาย (Number of desths)
7.อัตรการย้ายเข้าและย้ายออกในเขตใดเขตหนึ่่ง (Immigration rates)
8.โปรแกรมความมั่นคงด้านสังคม (Social security programs)
9.อัตราความคาดหวังในชีวิต (Life expectancy rates)
10.รายได้ต่อหัว (Per capita income)
11.ทำเลที่ตั้งของธุรกิจค้าปลีก การผลิต และธุรกิจบริการ (Location of retailing, manufacturing, and service businesses)
12.ทัศนคติต่อธุรกิจ (Attitudes toward business)
13.รูปแบบการดำรงชีวิต (Life-styles)
14.ปัญหาการจราจร (Traffic congestion)
15.สภาพแวดล้อมภายในประเทศ (Inner-city environments)
16.รายได้ส่วนบุคคลโดยเฉลี่ย (Average disposable income)
17.ค่านิยมที่มีต่อการใช้เวลาว่าง (Value placed on leisure time)
18.ความไว้วางใจในรัฐบาล (Trust in government)
19.ทัศนคติที่มีต่อรัฐบาล (Attitudes toward goverment)
20.ทัศนคติที่มีต่องาน (Attitudes toward work)
21.อุปนิสัยในการซื้อ (Buying habits)
22.ความคิดเกี่ยวกับจรรยาบรรณ (Ethical concerns)
23.ทัศนคติที่มีต่อการออม (Attitudes toward saving)
24.บทบาททางเพศ (Sex roles)
25.ทัศนคติที่มีต่อการลงทุน (Attitudes toward investing)
26.ความเท่าเทียมกันด้านเชื้อชาติ (Racial equality)
27.การควลคุมอัตราการเกิด (Use of birth control)
28.ระดับการศึกษาโดยเฉลี่ย (Average level of education)
29.การควบคุมของรัฐบาล (Goverment regulaiton)
30.ทัศนคติต่อการให้ออกจากงาน (Attitudes toward retirement)
31.ทัศนคติต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ (Attitudes toward product quality)
32.ทัศนคติด่อการใช้เวลาว่าง (Attitudes toward leisure time)
33.ทัศนคติต่อการให้บริการลูกค้า (Attitudes toward custumers service)
34.การควบคุมมลภาวะ (Pollution control)
35.ทัศนคติต่อชาวต่างประเทศ (Attitudes toward foreign peoples)
36.การประหยัดพลังงาน (Energy concervation)
37.โปรแกรมด้านสังคม (Social programs)
38.จำนวนของวัดและโบสถ์ (Number of temples and church)
39.จำนวนคนที่ไปวัดและโบสถ์ (Number of temples and chrch member)
40.ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social responsibility)
41.ทัศนคติที่มีต่ออำนาจหน้าที่ (Attitudes toward authority)
42.ทัศนคติที่มีต่ออาชีพ (Attitudes toward authority)
43.การเปลี่ยนแปลงของประชากรทางด้านเชื้อชาติ อายุ เพศ และระดับความมั่งคั่ง (Population changes by race,age,sex,and level of affluence)
44.การเปลี่ยนแปลงของประชากรทางด้าน เมืองหลวง จังหวัด รัฐ ภาค และประเทศ (Population changes by city,country,state.region,and country)
45.การเปลี่ยนแปลงในภาคต่าง ๆ ทางด้านรสนิยมและความพึงพอใจ (Regional changes in tastes and preferences)
46.จำนวนของแรงงานสตรีและผุ้เยาว์ (Number of women and minority workes)
47.จำนวนของโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ในแต่ละเขตภูมิศาสตร์ (Number of high school and college graduates by geographic area)
48.การหมุนเวียนเปลี่ยนสภาพได้ (Recycling)
49.การจัดการลดความสูญเปล่า (Waste management)
50.การลดมลภาวะอากาศ (Air pollution)
51.ปัญหาน้ำเสีย (Water pollution)
52.ปัญหาการทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ (Ozone depletion)

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ