ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สภาพแวดล้อมระดับโลก

สภาพแวดล้อมระดับโลก(The global environment) ในปัจจุบันองค์การธุรกิจขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมีการขยายของเขตการปฏิบัติงานสู่ตลาดต่างประเทศ ความพยายามด้านการผลิต และการตลาดของบริษัทขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นระดับโลก (Golbalized) แนวโน้มนี้ทำให้เกิดการค้นหาวิธีการขนส่งที่ถูกกว่าและรวดเร็วกว่า การติดต่อสื่อสารที่มีอำนาจมากว่าและความคล้ายคลึงกันในรสชาด และการบริโภคของบุคคลในประเทศต่าง ๆ ดังนั้นจึงงายสำหรับบริษัทที่จะทำให้ได้ทุนคืนจากการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ในตลาดระดับโลก ผู้บริหารจะต้องคำนึงถึงการแข่งขันที่มีศักยภาพจากภายในประเทศและคู่แข่งขันระหว่างประเทศ การศึกษาถึงแนวโน้มเหล่านี้มีผลกระทบต่อองค์การซึ่งมีตลาดระหว่างประเทศ แนวโน้มซึ่งมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกก็คือการเกิดขึ้นของกลุ่มที่ร่วมมือกันทางเศรษฐกิจของหลายประเทศ เช่นประชาคมเศรษฐกิจยุโรป กลุ่มประเทศOPEC สมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ASEAN เป็นต้น

การร่วมมือเชิงกลยุทธ์จะเป็นสิ่งที่นิยมในระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียง โดยการสร้างการร่วมมือกันเชิงกลยุทธ์ได้กลายเป็นที่นิยมของบริษัทข้ามชาติ ที่มีชื่อเสียงเพื่อที่จะประเมินตลาดในประเทศอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการรับศิลปะและเทคโนโลยีต่าง ๆ

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ