วิสัยทัศน์ หมายถึง เป้าหมายที่มีลักษณะกว้างขวางซึ่งเป็นความต้องการในอนาคต โดยไม่ได้กำหนดวิธีการไว้ วิสัยทัศน์เป็นการสร้างความคิดโดยการใช้คำถาม ซึ่งมักจะเป็นคำถามที่ถามถึงสิ่งดีที่สุด ยิ่งใหญ่ที่สุด บริการดีที่สุด ฯลฯ ส่วนการกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์การจะเป็นข้อความทั่วไปซึ่งกำหนดทิศทาง ของความภารกิจ เป็นข้อความซึ่งกำหนดส่วนประกอบของวิสัยทัศน์ ควรจะอธิบายรายละเอียดขององค์การ ขอบเขตการปฏิบัติ ความต้องการ(Needs) ของตลาด และค่านิยม(Values) เบื้องต้นขององค์การ
ตัวอย่างวิสัยทัศน์
บริษัท McDonald's - ความโดดเด่นในอุตสาหกรรมการให้บริการด้านอาหารระดับโลก ความโดดเด่นระดับโลก
บริษัท Microsoft - เป็นบริษัทคอมพิวเตอร์สำหรับทุกสำนักงาน และทุกบ้านที่ใช้ซอฟท์แวร์เป็นเครื่องมือ
บริษัท The Body Shop - การบรรลุความสำเร็จเชิงธุรกิจ ที่สามรถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ โดยจัดหาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง มีคุณค่าที่ดี และให้บริการพิเศษ ตลอดจนข้อมูลที่สำคัญที่จะแจ้งข่าวสารและเสนอทางเลือกให้ลูกค้า