ภารกิจองค์การ(Prganizational mission) เป็นข้องความที่เกี่่ยวกับการกำหนดกิจกรรมขององค์การ และลักษณะงานของธุรกิจ
ข้อความภารกิจ(Mission statement) จะเป็นการระบุจุดมุ่งหมายซึ่งแสดงความแตกต่างของธุรกิจหนึ่ง จากอีกธุรกิจหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน หรือทำธุรกิจเดียวกัน ข้อความภารกิจจะระบุขอบเขตการปฏิบัติการของธุรกิจเกียวกับผลิตภัณฑ์และตลาด คำถามพื้นฐานซึ่งผู้กำหนดกลยุทธ์ต้องเผชิญคือ ธุรกิจของเราคืออะไร ข้อความภารกิจที่ชัดเจนจะอธิบายถึ่งค่านิยมและลำดับความสำคัญต่าง ๆ ขององค์การ การพัฒนาข้อความภารกิจขึ้นอยุ่กับผู้กำหนดกลยุทธ์ เพราะต้องคิดเกี่ยวกับลักษณะและขอบเขตของการปฏิบัติการในปัจจุบันเพืือประเมนการจูงใจที่มีศักยภาพของตลาดและกิจกรรมใจอนาคต ข้อความภารกิจจะกำหนดทิศทางในอนาคตขององค์การ
ตัวอย่างข้อความภารกิจของบริษัทต่าง ๆ มีดังนี้
-เราต้องประสบความสำเร็จอย่างสูง
-เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมและเป็นธุรกิจที่เอาตัวรอดได้
-เป็นผู้นำด้านเทคโนโยลี
-มีเคมีภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ ซึ่งสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่เหนือกว่า
-เรามุ่งที่ความเจริญเติมโตและกำไร
-พัฒนาธุรกิจใหม่จากเทคโนโลยีและการจัดหาปัจจัยการผลิต
-ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักในด้านคุณภาพ
-พนักงานมีชีวิตการทำงานที่ท้าทาย มีความกระตือรือร้น ได้รับรางวัลจากบรรยากาศที่เป้นเมิตรจากการทำงานเป็นทีม และการยอมรับนวัตกรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสร้างประโยชน์ต่อสังคม