ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บทบาทของนโยบายในกลยุทธ์แนวทางปฏิบัติ


สถานการณ์จำนวนมากที่องค์การเผชิญอยู่ ไม่มีรูปแบบที่เหมือนกัน หรือมีแบบอย่างที่แน่นอน วิธีเหมาะสมที่สุดคือ ผู้บริหารต้องกำหนดนโยบายที่สามารถใช้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ นโยบาย กฎ หรือ ขั้นตอนต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ใช้เพื่อกำหนดกิจกรรมที่องค์การใช้ในการจัดการกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ
กฎ
(Rules) คือ ข้อกำหนดว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำในสถานการณ์หนึ่ง ๆ
ขั้นตอน
(Procedures) โดยทั่วไปหมายถึงระเบียบต่าง ๆ ที่จะทำให้งานที่ถูกออกแบบ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
นโยบาย
(Policies) เป็นข้อชี้แนะ ข้อจำกัด และข้อบังคับว่าเป้าหมายจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร
วัตถุประสงค์ระยะสั้นมีไว้เพื่อให้องค์การบรรลุเป้าหมาย นโยบายพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์ระยะยาวที่บริษัทตั้งไว้
นโยบายมีการใช้ได้หลายทาง ดังนี้
1.ตีความข้อบังคับและกฎหมายสำหรับบริษัทต่าง ๆ
2.เป็นตัวชี้นำสำหรับการปฏิบัติงานตามปกติ
3.กำหนดเวลา 90 วันในการทดลองงานสำหรับพนักงานใหม่
4.หากค่าใช้จ่ายเงินเกินจำนวนที่กำหนดต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารมากกว่าหนึ่งท่าน
5.สร้างขั้นตอนในการควบคุมสินค้าที่บกพร่อง ว่าจะใช้วิธีซ่อม เปลี่ยน หรือรับคืนเงินให้ลูกค้า
นโยบายที่ดีควรมีข้อสรุปและเป็นตัวชีนำเพื่อให้องค์การบรรลุเป้าหมาย ในทางตรงกันข้าม องค์การที่มีนโยบายมากเกินไป จะทำให้พนักงานขาดความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน อาจจะทำให้องค์การขาดแนวความคิดใหม่ ๆ เพื่อมาปรับปรุงองค์การให้ดีขึ้น
นโยบาย Corporate branding policy ของบริษัท 3M เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้นโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ ภาพลักษณ์ในตราสินค้าค้านับว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับบริษัทที่จะต้องทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในคุณภาพของสินค้า ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการซื้อสินค้า เพราะฉะนั้นก่อนที่จะมีการติดตราสินค้าจะต้องมีการทดสอบคุณภาพของสินค้า ถ้าหากคุณภาพไม่ดีก็จะมีผลกระทบกับยอดขายของสินค้าอื่น ๆ และจะทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเสียหายด้วย ดังนั้นนโยบายเป็นสิ่งที่จะทำให้พนักงานปฏิบัติปฏิบัติตามขั้นตอนและกระบวนการในการออกสินค้าใหม่และประสบความสำเร็จ
การร่างนโยบายและยึดติดกับนโยบายและกระบวนการนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่เพียงแต่การใช้กลยุทธ์เท่านั้น แต่ต้องแน่ใจว่าองค์การและสมาชิกจะปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณที่เป็นที่ยอมรับพฤติกรรมทางจรรยาบรรณ จะต้องมีการเน้นให้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเหมือนเป็นคู่มือของนโยบาย และจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อสังคมและสภาพแวดล้อมด้วย

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ