สถานการณ์จำนวนมากที่องค์การเผชิญอยู่
ไม่มีรูปแบบที่เหมือนกัน หรือมีแบบอย่างที่แน่นอน วิธีเหมาะสมที่สุดคือ
ผู้บริหารต้องกำหนดนโยบายที่สามารถใช้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ นโยบาย กฎ
หรือ ขั้นตอนต่าง ๆ
เป็นสิ่งที่ใช้เพื่อกำหนดกิจกรรมที่องค์การใช้ในการจัดการกับเหตุการณ์ต่าง ๆ
ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ
กฎ (Rules) คือ ข้อกำหนดว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำในสถานการณ์หนึ่ง ๆ
ขั้นตอน (Procedures) โดยทั่วไปหมายถึงระเบียบต่าง ๆ ที่จะทำให้งานที่ถูกออกแบบ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
นโยบาย (Policies) เป็นข้อชี้แนะ ข้อจำกัด และข้อบังคับว่าเป้าหมายจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร
วัตถุประสงค์ระยะสั้นมีไว้เพื่อให้องค์การบรรลุเป้าหมาย นโยบายพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์ระยะยาวที่บริษัทตั้งไว้
กฎ (Rules) คือ ข้อกำหนดว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำในสถานการณ์หนึ่ง ๆ
ขั้นตอน (Procedures) โดยทั่วไปหมายถึงระเบียบต่าง ๆ ที่จะทำให้งานที่ถูกออกแบบ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย
นโยบาย (Policies) เป็นข้อชี้แนะ ข้อจำกัด และข้อบังคับว่าเป้าหมายจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร
วัตถุประสงค์ระยะสั้นมีไว้เพื่อให้องค์การบรรลุเป้าหมาย นโยบายพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์ระยะยาวที่บริษัทตั้งไว้
นโยบายมีการใช้ได้หลายทาง
ดังนี้
1.ตีความข้อบังคับและกฎหมายสำหรับบริษัทต่าง ๆ
2.เป็นตัวชี้นำสำหรับการปฏิบัติงานตามปกติ
3.กำหนดเวลา 90 วันในการทดลองงานสำหรับพนักงานใหม่
4.หากค่าใช้จ่ายเงินเกินจำนวนที่กำหนดต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารมากกว่าหนึ่งท่าน
5.สร้างขั้นตอนในการควบคุมสินค้าที่บกพร่อง ว่าจะใช้วิธีซ่อม เปลี่ยน หรือรับคืนเงินให้ลูกค้า
1.ตีความข้อบังคับและกฎหมายสำหรับบริษัทต่าง ๆ
2.เป็นตัวชี้นำสำหรับการปฏิบัติงานตามปกติ
3.กำหนดเวลา 90 วันในการทดลองงานสำหรับพนักงานใหม่
4.หากค่าใช้จ่ายเงินเกินจำนวนที่กำหนดต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บริหารมากกว่าหนึ่งท่าน
5.สร้างขั้นตอนในการควบคุมสินค้าที่บกพร่อง ว่าจะใช้วิธีซ่อม เปลี่ยน หรือรับคืนเงินให้ลูกค้า
นโยบายที่ดีควรมีข้อสรุปและเป็นตัวชีนำเพื่อให้องค์การบรรลุเป้าหมาย
ในทางตรงกันข้าม องค์การที่มีนโยบายมากเกินไป จะทำให้พนักงานขาดความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน อาจจะทำให้องค์การขาดแนวความคิดใหม่ ๆ
เพื่อมาปรับปรุงองค์การให้ดีขึ้น
นโยบาย Corporate branding policy ของบริษัท 3M
เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้นโยบายอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาพลักษณ์ในตราสินค้าค้านับว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับบริษัทที่จะต้องทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในคุณภาพของสินค้า
ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการซื้อสินค้า
เพราะฉะนั้นก่อนที่จะมีการติดตราสินค้าจะต้องมีการทดสอบคุณภาพของสินค้า
ถ้าหากคุณภาพไม่ดีก็จะมีผลกระทบกับยอดขายของสินค้าอื่น ๆ
และจะทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเสียหายด้วย
ดังนั้นนโยบายเป็นสิ่งที่จะทำให้พนักงานปฏิบัติปฏิบัติตามขั้นตอนและกระบวนการในการออกสินค้าใหม่และประสบความสำเร็จ
การร่างนโยบายและยึดติดกับนโยบายและกระบวนการนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น
ไม่เพียงแต่การใช้กลยุทธ์เท่านั้น
แต่ต้องแน่ใจว่าองค์การและสมาชิกจะปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณที่เป็นที่ยอมรับพฤติกรรมทางจรรยาบรรณ
จะต้องมีการเน้นให้ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเหมือนเป็นคู่มือของนโยบาย
และจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อสังคมและสภาพแวดล้อมด้วย