การประเมินความดึงดูดของอุตสาหกรรม : โดยแบบทดสอบ 3 แบบ (Evaluating industry attractiveness : three tests) ถ้าอุตสาหกรรมมีความดึงดูดมาก การคาดหวังในผลกำไรในระยะยาวของบริษัทก็จามากขึ้น การประเมินความดึงดูดในอุตสาหกรรมมี 3 ด้าน คือ
1.ความดึงดูดของแต่ละอุตสาหกรรมในกลุ่มธุรกิจ (The attractiveness of each industry represented in the business portfolio) ในการจัดการต้องมีการตรวจสอบอุตสาหกรรมแต่ละอย่างว่าบริษัทมีการกระจายเข้าสู่ธุรกิจที่ดี ควรลงทุนหรือไม่ ความมุ่งหวังของบริษัทในการเจริญเติบโตในระยะยาวคืออะไร สภาวะการแข่งขันและโอกาสของตลาดที่เกิดใหม่ให้ความมุ่งหวังที่ดีสำหรับความสามารถในการสร้างกำไรในระยะยาวหรือไม่ การลงทุนของอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และความต้องการทรัพยากรอื่น ๆ เหมาะสมกับขีดความสามารถของบริษัทหรือไม่
2.ความดึงดูดของแต่ละอุตสาหกรรมที่สัมพันธ์กับอุตสาหกรรมอื่น (Each industry ‘ attractiveness relative to the others) อุตสาหกรรมใดในกลุ่มธุรกิจที่ดึงดูดมากที่สุดและดึงดูดน้อยที่สุด เพื่อเปรียบเทียบความดึงดูดของอุตสาหกรรม และจัดลำดับการดึงดูดจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด เพื่อเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับพิจารณาว่า ควรจะต้องจัดสรรทรัพยากรของบริษัทอย่างไรจึงจะเหมาะสมที่สุด
3.จัดอุตสาหกรรมที่ดึงดูดทั้งหมดเข้าเป็นกลุ่ม (The attractiveness of all the industries as a group) อุตสาหกรรมจะมีการประสมอย่างไรจึงจะดีที่สุด บริษัทซึ่งมีรายได้และกำไรส่วนใหญ่ มาจากธุรกิจในอุตสาหกรรมที่ไม่ดึงดูด บางครั้งจำเป็นต้องพิจารณาการจัดโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่
ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน
ข้อมูลจาก
การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ