ผู้บริหารที่ต้องการประสบความสำเร็จในอนาคต จะต้องเริ่มต้นด้วยการศึกษาการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพราะโลกในการบริหารธุรกิจมีความสลับซับซ้อนและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนั้น ถ้าผู้บริหารขาดความชำนาญในการกำหนดกลยุทธ์และการปฎิบัติตามกลยุทธ์จะทำให้ธุรกิจต่อสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ ดังนั้นผู้บริหารในระดับองค์การต่าง ๆ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบในการกำหนดกลยุทธ์ และกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ที่มีรูปแบบ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญตามหน้าที่ ก็จะต้องเข้าใจแนวความคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์พื้นฐานด้วยเช่นกัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หลักการเลือกใช้กลยุทธ์

องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน จะต้องยึดข้อได้เปรียบที่มีความสัมพันธ์กับการแข่งขัน ซึ่งข้อได้เปรียบนี้อาจจะทำได้โดยการสร้างความแตกต่างให้ดีเด่นกว่าคู่แข่งขัน เช่น ในกรณีลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะแตกต่างกันของบริษัทรถยนต์ Rolls Royce มากกว่าการซื้อจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น เนื่องจากก่อให้เกิดความพอใจแก่ลูกค้าได้มากกว่า ทำให้ลูกค้าได้รับคุณค่าที่สูงกว่าคู่แข่งขันเมื่อเปรียบเทียบกับเงินที่ต้องจ่ายไป หรืออาจจะใช้กลยุทธ์การเลือกกำหนดให้สินค้ามีต้นทุนต่ำกว่า ซึ่งมีผลต่อการกำหนดราคาได้เช่นกัน เพราะทำให้ได้รับกำไรเฉลี่ยที่มากขึ้น ตัวอย่าง ร้านค้าปลีกแบบลูกโซ่ของ Wal-mat ได้เลือกใช้กลยุทธ์การทำให้ต้นทุนต่ำ ในช่วง10 ปี แนวความคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์ของระดับธุรกิจจะมีพื้นฐานมาจาก ข้อได้เปรียบในการแข่งขันทั้ง 2 กลยุทธ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามภายหลังได้เกิดข้อได้เปรียบในการแข่งขันลักษณะอื่นที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นมาอีก ได้แก่ ความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วกว่าคู่แข่งขันรายอื่น ตัวอย่าง บริษัท Domino's Pizza ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าในการส่ง Pizza ได้ในเวลาไม่เกิน 30 นาทีที่รับคำสั่งซื้อ ดังนั้นบริษัทที่สามารถดำเนินการด้วยข้อได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่า 1 อย่าง จึงเป็นธุรกิจที่มีตำแหน่งของกรแข่งขันที่เข็มแข็งมากกว่าคู่แข่งขัน

ในระยะยาว ถ้าธุรกิจใดปราศจากข้อได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่า 1 อย่างแล้วอาจทำให้ธุรกิจนั้นได้รับผลตอบแทนที่เท่ากับผลตอบแทนเฉลี่ยที่ผู้ลงทุนทั้งหลายคาดหวังว่าจะได้รับจากการลงทุนที่มีความเสี่ยงภัยที่คล้ายคลึงกับทางเลือกอื่น สุดท้ายในระยะยาว ธุรกิจซื้องปฎิบัติงานต่ำกว่าระดับกำไรปกติก็จะประสบความล้อเหลวในการดึงดูดความสนใจหรือรับษาความต่อเนื่องของการลงทุน เพราะผลตอบแทนที่ได้รับมีเพียงกำไรปกติที่ไม่มีความโดดเด่นให้น่าสนใจ เนื่องจากธุรกิจทั้งหลายโดยปกติมักพยายามอย่างที่สุดที่จะทำให้ได้รับกำไรสูงสุด ดังนัันการดำเนินการตามข้อได้เปรียบในการแข่งขัน จึงได้กลายมาเป็นประเด็นสำคัญของการบริหารเชิงกลยุทธ์ในระดับธุรกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนของบริษัท Clark Equipment ซึ่งเป็นธุรกิจชั้นนำของสหรัฐอเมริกากล่าว่า กระบวนการของการบริหารเชิงกลยุทธ์อาจกำหนดเป็นบริหารข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่ประกอบด้วย กระบวนการของการจำแนกรายละเอียด การพัฒนา และการได้เปรียบของสภาพแวดล้อมมาดำเนินการที่จะดำรงธุรกิจน้ำประสบผลสำเร็จ

ข้อได้เปรียบในการแข่งขันสามารถกำหนดเป็นแนวทางได้ดังนี้
1.การสร้างความแตกต่าง(Differentiaiton)
2.การเป็นผุ้นำด้านต้นทุน(Cost leadership)
3.การตอบสนองอย่างรวดเร็ว(Quick response)
4.การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน(Market focus)

ข้อมูลจาก

การบริหารเชิงกลยุทธ์และกรณีศึกษา
ร.ศ.ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ