1.รูปร่างของผลิตภัณฑ์(Product Features)
เป็นการสร้างความแตกต่างด้านลักษณะทางกายภาพ และสมรรถภาพของผลิตภัณฑ์ เช่น การพัฒนาเครื่องรับโทรทัศน์ของบริษัท Philips ซึ่งสามารถแสดงภาพ 2 ช่องบนหน้าจอได้พร้อมกัน
2.บริหารหลังการขาย(Aftes-sales services)
เป็นการสร้างความแตกต่างด้านการอำนวยความสะดวกและคุณภาพของการบริการซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เช่น การให้บริการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ได้ทุกเครื่อข่ายทั่วประเทศ
3.ภาพลักที่พึงปรารถนา(Desirable image)
เป็นรากฐานสำคัญของสินค้าแฟชั่นทั้งหลาย เช่น การจัดลำดับของเสื้้อผ้า กางเกงยีนส์ ไปจนถึงเสื้อผ้าขนสัตว์โดยนักออกแบบเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้แก่สินค้า
4.นวกรรมทางด้านเทคโนโลยี(Technological innovaiton)
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสามารถนำไปใช้เป็นส่วนสำคัญของข้อได้เปรียบในการแข่งขันเพื่อสร้างของเขตของธุรกิจให้ขยายกว้างขวางขึ้น เข่น บริษัทCambridge Speakerwords ได้สิทธิบัตรในการผลิตลำโพงขนาดเล็กที่มีคุณภาพเสียงที่ดีเทียบเท่าลำโพงขนาดใหญ่(Giant loudspeakers) แต่มีขนาดเหมาะสมกับห้องขนาดเล็กของอพาร์ทเมนท์
5.ชื่อเสียงของกิจการ(Reputation of the firm)
การสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักมีความสำคัญต่อการขายสินค้า เช่น เมื่อพูดถึงธุรกิจด้านคอมพิวเตอร์ก็มักจะนึกถังความโด่งดังของบริษัท IBM เพราะไม่เคยมีใครผิดหวังเมื่อซื้อสินค้าจาก IBM
6.การผลิตอย่างสม่ำเสมอ(Manufacturing consistency)
เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกิจการประเภทประกอบชิ้นส่วนซึ่งต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อดำเนินการผลิตให้ได้สินค้าสำเร็จรูปออกมาและมีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมกระบวนการผลิตโดยใช้สถิติ รวมทั้งการจัดลำดับของเทคนิกการควบคุมเข้ามาช่วยในการผลิต
7.เครื่องหมายที่แสดงสถานภาพ(Status symbol)
รถยนต์ที่มีราคาแพงมากกว่าราคาบ้านบางหลังเป้นสิ่งที่ถูกซื้้อมาด้วยเหตุผลอื่นมากกว่าการซื้อมาใช้เพียงแค่พาหนะสำหรับเดินทาง